Anna and the King | แอนนา แอนด์ เดอะ คิง
10

Anna and the King | แอนนา แอนด์ เดอะ คิง

Release: 1999-12-17

Genres: Drama , History , Romance

เรื่องย่อ Anna and the King | แอนนา แอนด์ เดอะ คิง

The story of the romance between the King of Siam (now Thailand) and the widowed British school teacher Anna Leonowens during the 1860s. Anna teaches the children and becomes romanced by the King. She convinces him that a man can be loved by just one woman.

Anna and the King เป็นภาพยนตร์ซึ่งเข้าฉายในปี พ.ศ. 2542 มีโครงเรื่องจากนวนิยาย Anna and the king of  Siam แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม เรื่องราวของแอนนา ลีโอโนเวนส์ ครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยมี โจว เหวินฟะ แสดงเป็นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4), โจดี้ ฟอสเตอร์ แสดงเป็นแหม่มแอนนา และไป่ หลิง แสดงเป็น ทับทิม ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 รางวัล (สาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และสาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม) แต่ไม่ได้รับรางวัล
ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เดิมผู้สร้างได้ขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ย้ายสถานที่ถ่ายทำเป็นที่ประเทศมาเลเซียโดยมีเผ่าทอง ทองเจือ เป็นที่ปรึกษาของกองถ่ายทำ (เผ่าทองร่วมแสดงในฉากท้องพระโรง)
ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายในประเทศไทยตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีขณะนั้น เนื่องจากภาพยนตร์มีเนื้อหาบางส่วนที่บิดเบือนประวัติศาสตร์